จินตนาการยังคงอยู่

ย่างเข้าเดือนสอง จะพ้นออกสู่เดือนสามแล้ว ฉันทำยอดได้แย่มาก เพิ่งเขียนบล็อกไปได้แค่ สี่เรื่องเท่านั้นสำหรับปีนี้
 
ฉันมานั่งนึกย้อนดูทำไมในช่วงขวบปีแรก ฉันถึงมีเรื่องสรรหามาเล่าได้มากมาย จะว่าเพื่อนเยอะจึงอยากเขียนให้เพื่อนอ่าน
ก้อไม่น่าใช่ เพราะตอนที่เริ่มใช้สเปชใหม่ๆนั้น เพื่อนคนแรก และคนเดียวของฉันก้อคือ "ต้นตอก่อเรื่อง" ผู้เป็นทั้งเพื่อน
(ที่เพิ่งรู้จัก) และผู้แนะนำเข้าสู่วงการ ส่วนเพื่อนคนอื่นๆหรือ ชวนเท่าไรก้อไม่เล่น และด้วยการที่ได้ทำงานอยู่หน้าคอมฯทั้งวัน
มันจึงเหมือนเอื้ออำนวยให้การเขียนเรื่องราวผ่านสเปชเป็นไปอย่างมีความสุข ตื่นเช้าเดินทางมาทำงาน เจอหมาหัวเราะก้อเอามาเขียนเป็นเรื่อง เจอกระเป๋ารถเมล์เฮี้ยนก้อเขียนเป็นเรื่อง เจอรถปอเต็กตึ้งก้อเขียนเป็นเรื่อง เจอหัวหน้าบ่นก้อเป็นเรื่องได้ ได้โปรเจ็คใหม่ๆ
ยิ่งเป็นเรื่องยาว เรื่องในอดีตก้อย้อนเอามาปั้นจนเป็นเรื่องขึ้นมา เหมือนเห็นอะไรก้อนึกต่อได้เป็นเรื่องเป็นราว จินตนาการเปิดกว้าง
 
ย่างขึ้นปีที่สอง ฉันเริ่มมีเพื่อนเยอะขึ้น เครือข่ายเริ่มขยาย เริ่มมีผู้คนแวะเวียนมาทักทาย อ่านเรื่องราวของฉัน การเขียนจึงเริ่มแปลไป
สู่การแวะเวียนไปทักทายบ้านนู้น บ้านนี้ ปีนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในชีวิตค่อนข้างมาก เปลี่ยนงาน ย้ายที่อยู่ ชีวิตช่วงนี้เหมือนตกหลุดอากาศหน่อยๆ ชีวิตเริ่มเปลี่ยนไป งานเริ่มไม่ใช่การนั่งอยู่บ้านจอ แต่ยังคงมีเรื่องราวมาแบ่งปัน
 
จวบจนปีนี้ ที่เริ่มรู้สึกว่าไม่มีอะไรจะเขียนในเบื้องต้น แต่แท้จริงแล้วมันอาจจะไม่ใช่ เหมือนโลกของฉันเริ่มขาดจินตนาการ
ฉันยังคงเดินดิน กินข้าวแกง เจอผู้คน เห็นหมาหัวเราะ ขึ้นรถเมล์เฮี้ยนๆ มีรถหวอวิ่งผ่านหน้าบ้าน แต่สมองเหมือนแค่นึกคิดแต่ไม่ติดตาม มีคนบางคนแค่บอกฉันว่า คนเราจากวัยเด็กที่อยู่ในโลกจินตนาการ พอโตขึ้นคนเราก้อจะเริ่มเดินออกมาสู่โลกแห่งความจริง
ฉันก้อดีใจได้ว่า ความคิดฉันได้พัฒนาขึ้นมาอีกระดับ แต่ในอีกแง่หนึ่ง ไอน์สไตล์ก้อได้บอกไว้ว่า "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้"
ฉันก้อรู้สึกเสียดายถ้าหากว่าชีวิตฉันจะขาดซึ่งจินตนาการ แต่ที่จริงแล้ว ฉันพบว่า ฉันยังคงไว้ซึ่งจินตนาการอย่างเต็มเปี่ยม
แต่ความอยากถ่ายทอดตั้งหากที่ถดถอย….มันช่างเป็นเรื่องชวนเศร้าจริงๆ…..
 
 
เอนทรี่ที่ ๕/๒๕๕๓

About multiverses

i am fine
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

12 Responses to จินตนาการยังคงอยู่

  1. Piyapong says:

    ตอนนี้ผมออกแนวคิดถึงสเปซแทบตลอดเวลาเจออะไร หรือคิดอะไร จะคิดย้อนถามตัวเองเสมอว่าเอ๊ะ เอาไปลงสเปซดีมั้ยจริง ๆ ก็เขียนไปตามอยากน่ะแหละครับ แต่ถ้าเขียนตามอยากมากเกินไป เดี๋ยวคนอ่านจะอ่านไม่รู้เรื่องเอาแน่ ๆปล.ผมเชื่อว่าจินตนาการสำคัญจริง แต่ถ้าเป็นจินตนาการที่ไม่มีฐานความรู้มารองรับมันก็ดูเปราะบางไปหน่อยเหมือนกันครับ

  2. Le temps says:

    งืม…ขอแค่อย่าหายหน้าหายตาไปก็พอนะพี่ต้นบางครั้งจุ๋มก็ไม่รู้จะเขียนอะไร แต่ก็คิดถึงเพื่อนๆในสเปซ ก็มาเม้นท์บาง ฝากความคิดถึงกันบ้างจุ๋มว่า นอกเหนือจากเรื่องราวที่เราเอามาแบ่งปันกันแล้วการที่พวกเรายังอยู่ใน "สเปซ" ที่มีเพื่อนเราเป็นหนึ่งในสมาชิกมันรู้สึกดีมากเลยนะไม่อยากให้ใครต้องจู่ๆ ก็หายไปเลยอย่างโจ้นี่..รู้จักกันมาสองปีแล้วสินะ ^ ^vv

  3. ATISA says:

    จินตนาการยังคงอยู่ ความรู้ก็มากขึ้น แล้ววัยก้อสูงตาม ความรับผิดชอบก้อมากมาย

  4. Especially for you says:

    แค่อย่าหายไปจากเพื่อนๆก็พอ เนาะ

  5. Ple says:

    ยังไงพี่เปิ้ลก็ยังติดตามความเคลื่อนไหวของน้องต้นนะค่ะ …เป็นเหมือนกันนะ เจออะไรในชีวิตก็อยากกลับมาเขียนบันทึก แต่แล้วก็ไม่ได้เขียน เลยเอาแต่รูปมาเก็บเป็นที่ระลึก…เห็นน้องต้นและน้อง ๆ คนอื่น ๆ ออนไลน์ในเอ็ม ก็ไม่ได้ทักทายเลยค่ะ หมดแรงคุยเอ็มแล้ว และไม่ค่อยว่างยังไงก็เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ได้มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและขอให้มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ โดยเฉพาะ อยากเห็นน้อง ๆ ในสเปซ มีความสุขในชีวิตรักค่ะ อิอิ ชอบเรื่องราวที่น้อง ๆ นำเสนอค่ะ

  6. ต้นตอก่อเรื่อง says:

    การถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้เราฝึกจับประเด็นความคิด หยิบเอาเรื่องที่ดูเหมือนไม่สลักสำคัญและคงผ่านเลยไปกลับมาตีแผ่ จนเห็นความเชื่อมโยงใหม่ๆ นะ…มองย้อนกลับไปหนึ่งปี ถ้าไม่ได้บันทึกอะไรไว้แบบนี้ หลายฉากในชีวิตคงเลือนหายไปแบบไม่มีค่า…ยังไงก็หาเวลาเขียนต่อไปเรื่อยๆ นะคับ

  7. Strange Loop says:

    โลกแห่งความจริง = reality worldโลกแห่งจินตนาการ = imagination worldคนเราสัมพันธ์กับโลกแห่งความจริงได้ ไม่ใช่แค่การสลัดหลุดจากโลกจินตนาการ..ได้แบบเดียวไม่ต้องสลัดหลุด แต่ พกเอาโลกจินตนาการมาด้วยชีวิต = Play + Imagination in reality

  8. กานดา says:

    จริงๆพี่ต้นอาจจะไม่ได้ตันเพียงแต่เราไม่รู้สึกตื่นเต้นพอที่จะดึงดูดให้ชวนเอาไปเล่าต่อมั้งนะมั้ง

  9. Reeja says:

    จาทำยอดน้อยกว่าพี่ต้นเยอะ..ปีนี้เพิ่งเขียนไปเอนทรี่เดียวเองจริงๆ มีสต็อคเรื่องที่จะเขียนเพียบเลยนะเนี่ยแต่บางทีไม่มีอารมณ์ หรือว่ายุ่งๆ มันก็ทำให้เขียนให้จบไม่ได้ซะทีอ้ะ

  10. hud says:

    มีหลายเรื่องเลยที่พี่ คิดแล้วก็พิมพ์ไว้แล้ว ก็มาลบทิ้งไปเฉยๆ บางเรื่อง เราก็ไม่อยากให้ใครรู้

  11. Sarikorn says:

    จิตนาการ…กับความเป็นจริง…มักสวนทางกันเสมอ

Leave a Reply

