ฉันจ่ายค่าบริการคุ้มครองความปลอดภัย แล้วใครจะกำจัดเหลือบสังคม…

ขณะยืนอยู่ที่ป้ายรถเมล์ ประมาณ 21.30 น.
 
"พี่ๆ" พร้อมมีมือมาสะกิดต้นแขนขวา…ใคร? ฉันหันหน้าไปมอง ผู้ชายอายุประมาณสามสิบปลายๆ ตัวท้วมๆ สวมเสื้อเชิ๊ต กางเกงยีน
รองเท้าผ้าใบ สะพายกระเป๋า "มีสิบบาทมั้ย เงินไม่พอค่ารถ" ฉันยืนนิ่งสักพัก ประเมินความรู้สึกเพราะรู้แน่ๆว่ามันหลอกของตังค์
เพราะโดนบ่อย และส่วนใหญ่ก็จะให้ตัดความรำคาญ คิดในใจ มือเท้าก็มี เอ้าวะ! หน้าด้านขอแบบไม่ละอาย ฉันก็จะทำทานไป
แต่ๆๆๆๆ ในเสี้ยวเวลาอันน้อยนิดที่ฉันขอคิด เค้าคงนึกว่าต้องส่งคำชมเพิ่มเติม "พี่หน้าสวย เหมือนดาราญี่ปุ่นเลย" ของขึ้นๆเลย
ว่าตรูหน้าหมวยหรือฟะ..หน้อย….ไม่ต้องเอาหละไอ้สิบบาทนี่ พร้อมกับเดินหนีไปแถวที่มีคนยืนอยู่
 
"แต่งตัวก็ดี มือเท้าก็มี ยังจะหน้าด้านมาขอเงินผู้หญิงอย่างเรา ทำงานหาเงินมาเหนื่อยๆ ดูดิมันมาขอหน้าด้านๆ" ผู้หญิงที่ยืนข้างๆฉัน
บ่นกลายๆ ฉันรีบหันไปผสมโรง "จริงคะ" ทำไมคิดไมได้วะ เงินแต่ละบาทกว่าจะหาได้ไม่ใช่ง่ายๆ แล้วผู้ชายร่างกายสมประกอบแท้ๆ
มาหน้าด้านเดินขอ "ดูดิ…ขอได้ไปกี่คน ขอสิบคนก็ร้อยแล้ว ดูซิให้เกือบทุกคน" ฉันเริ่มมองตาม เค้าก็ไม่อายที่จะขอนะ ยังคงเดินขอ
คนที่มายืนรอรถเมล์ในเวลาห้างเลิก…จริงด้วย น่าจะประมาณ 3 ใน 5 คนที่เดียวที่ให้ บางคนถือแบงค์ยี่สิบเตรียมขึ้นรถ ก็ยื่นให้แบบ
เออๆๆ ได้แล้วก็ไปให้พ้นๆ ฉันก็เริ่มมาคิด….จริงสิ ถ้าเราคิดจะทำทาน การให้เพื่อตัดความรำคาญก็คงไม่ได้ทำให้เราได้บุญสักเท่าไร
เพราะเราก็ไม่ได้เต็มใจ และก็ทำบุญกะคนประเภทนี้ก็ใช่จะได้บุญอะไรหนักหนา สู้เก็บไว้ซื้อพวงมาลัยไปกราบแม่ซะยังจะดีกว่า
 
ฉันยังคงมองไปที่ชายคนนั้น เหลือบสังคมเช่นนี้ เราควรกำจัดอย่างไร ในฐานะประชาชนที่ทำมาหากินอย่างสุจริต และจ่ายภาษีแบบเต็มเม็ด
เต็มหน่วยของประเทศนี้ เราควรจะแจ้งใคร หน่วยงานไหนให้มากำจัดเหลือบเหล่านี้ออกไป……หนึ่งในสินค้าและการบริการของรัฐบาลคือ
ระบบความปลอดภัยของประชาชน และสวัสดิการต่างๆในเมื่อฉันจ่ายเต็มที่ สินค้าก็ควรมีคุณภาพเช่นกันนะจ๊ะ
 

About multiverses

i am fine
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

9 Responses to ฉันจ่ายค่าบริการคุ้มครองความปลอดภัย แล้วใครจะกำจัดเหลือบสังคม…

  1. Piyapong says:

    บอกเค้าว่า มีปัญหากลับบ้านไม่ได้จริงๆจะพาไปให้ตำรวจช่วย (แต่ควรรู้ไว้นิดว่าป้อมตำรวจอยู่ตรงไหน)มันเดินหนีแน่นอน รับรอง

  2. ต้นตอก่อเรื่อง says:

    เรื่องนี้ผมว่า ถ้าคนไม่คิดเรื่องทำทานจนมากเกินไป เหลือบสังคมงอมืองอเท้าพวกนี้ก็น่าจะน้อยลงโดยอัตโนมัติ

  3. Le temps says:

    จุ๋มเคยจะพาไปส่งตำรวจเพื่อให้ส่งเค้ากลับบ้านเค้าวิ่งหนีไปเลยล่ะพี่ต้น

  4. ต้นไม้ใต้จักรวาล says:

    เพื่อนพี่เคยทำ..ไปหาอะไรกินกันแถวปิ่นเกล้า มีเด็กเดินมาขอตังค์บอกไม่มีตังค์กินข้าว แต่เรารู้แกว เพราะเห็นเค้าเดินขอพอได้ก็เข้าเซเว่น…..เพื่อนพี่มันเลยจับข้อมือเด็กหมับแล้วบอกว่า…."ไงไป ไปอยู่กะพี่เดี๋ยวหาข้าวให้กิน" แล้วลากเดินไปด้วยกัน 555 ได้ผลดิ้นหนีเป็นพัลวัน

  5. Strange Loop says:

    มีสองแบบนะที่เคยทำหนึ่ง ตะก่อนอยู่แถวเสรี หน้ารามจะมีพวกนักศึกษาห่วยๆ คอยขอ (แกมขู่) เงินจากคนแถวๆหน้ามหาลัย ผมยังเป็นนักเรียนอยู่ตอนนั้น บาทสองบาท ห้าบาท เ อาหมดนะ ประมาณนี้ "น้องๆ พี่จะไปสถานีขนส่งหน่ะ ไม่มีตังค์ พอมีเศษหน่อยไหม" โดนประจำ ไม่ให้ก็กลัว ..แต่มีครั้งหนึ่ง อารมณ์ไม่ดีมั้ง พอมาถามประมาณนี้ ก็ตอบสวนไปเลยว่า "พี่ๆ สถานีขนส่งเนี่ย เดินถึงแยกไฟแดงหน้านี่เลี้ยวซ้ายก็ถึงแล้ว จะขึ้นรถทำไม" เสร็จแล้วก็เดินออกมาเลย..สอง คล้ายๆเพื่อนต้น คือ มาขอตังค์กินข้าว ก็เลยพาไปกินข้าวจริงๆ สุดท้ายม่ยอมไปนะ..ทำทานคือการให้เพื่อลดกิเลสตนเอง มิใช่แค่ให้คนอื่นดีขึ้นเท่านั้น

  6. ต้นไม้ใต้จักรวาล says:

    ก็จะให้อยู่หรอกนะ ไอ้กิเลสนะสละได้เงินทองไม่มากมายแต่ของขึ้นซะก่อน..อดซะ5555

  7. Who am i says:

    สมัยทำงานบริษัทลงจากรถไฟฟ้าอ่อนนุช ต่อรถเมล์ป้ายอ่อนนุชนั่นหล่ะเจอประจำ คนเดิม ๆ ขอตังค์ 10 บาท ตอนแรกก็งง เพราะเคยเจอครั้งแรกแต่เห็นอาการแล้วก็ไม่ให้ เพราะพี่แกเล่นขอดะทุกคนเลย หลังจากนั้นก็เจอทุกวัน ๆ เซรงมั่ก ๆ อนาถประเทศไทย ผ่านวัยนั้นมาตั้ง 5-6 ปีแล้ว ยังมีพวกนี้อยู่อีกเหรอเนี่ย!!!!!!!!!

  8. ATISA says:

    มีที่รับแจ้งนี่จ๊ะ เวลาเจอขอทานน่ะ.. แล้ววิธีก้อง่าย ๆ อย่าให้ ถ้าเราให้เท่ากับสนับสนุนอาชีพคนพวกนี้..

  9. Puii says:

    เคยเจอบอกว่าไม่ตังค์กลับบ้าน แต่กลิ่นเหล้าหึ่งเชียวแต่ก็พลาด ให้ตังค์ไปแล้ว.เพราะกลัว T^T

Leave a Reply

