ไทยไทย…จีนจีน

วันนี้จะขอเล่าถึงเชื้อสายของตัวเองบ้าง หลังจากไปอ่านเรื่องการเดินทางไปเที่ยวเมืองจีนของเพื่อนบ้านก็ได้กลิ่นอายมาเต็มที่

ฉันเป็นคนหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นลูกหลานของคนไทยเชื้อสายจีน แต่ตามทะเบียนบ้านได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ฉันเป็นคนไทย

เชื้อสายไทย

 

ถ้านับกันตามสายเลือด ปู่ กะ ตา เป็นคนจีนที่มาจากเมืองจีนแท้ๆ ยายเป็นลูกคนจีนที่มาจากเมืองจีนแต่มาเกิดในไทยส่วน ย่านั้นเป็นคนไทยแท้

ดังนั้นถ้าจะนับกันโดยสัดส่วนของสายเลือดฉันจึงมีความเป็นไทยอยู่แค่ 1 ใน 4 เท่านั้น แต่ถ้าดูกันที่หน้าตาก็อยากจะมีการถกเถียงกันบ้าง

เพราะบางกลุ่มก็จะบอกว่า "ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าหมวยนี่คะ" ส่วนอีกกลุ่มก็จะดูไม่ออกเพราะตาฉันมีขนาดใหญ่กว่าหมวยทั่วไปโดยเฉลี่ย

ก็อย่างว่าหละ "ลูกครึ่งนี่คะ" 555

 

ตอนเด็กๆทุกวันอาทิตย์ฉันและน้องๆจะถูกพาไปเที่ยวบ้านยาย (ยายเป็นคนเดียวที่เหลืออยู่ในบรรดาปู่ย่าตายาย ตั้งแต่จำความได้)

ยายมีลูก 7 คน แม่เป็นคนที่ 5 ในบรรดาลูกสาวสามคนของยาย วันอาทิตย์จึงเปรียบเสมือนการรวมญาติ พวกเราบรรดาเด็กๆรุ่นหลาน

ก็จะมาพบกันในวันนี้ ก็จากใจแล้วฉันรู้สึกแอนตี้ความเป็นคนจีนของตัวเองเล็กน้อย รู้สึกว่าคนจีนชอบพูดกันดังๆ เวลารวมญาติทีไม่ต้องพูดถึง

เสียงดังมากกกกก ไม่ชอบเลย (ไม่รู้กระแดะรับเชื้อผู้ดีมาจากไหน…) ฉันเรียกแม่ว่า "ม่าม้า" พ่อว่า "ปะป๊า" มาตั้งแต่จำความได้ ฉันไม่เข้าใจ

ว่าทำไมลูกพี่ลูกน้องบ้างคนเรียกแม่ว่า "แม่"ก็หน้าเค้าหมวยกว่าฉันอีก ฉันอยากเรียกว่าแม่ว่า "คุณแม่" ดูมันช่างเพราะจิงๆ ฉันเคยไปเที่ยวบ้านเพื่อน

ที่เป็นคนไทยแท้ ฉันได้โอกาสเรียกแม่มันว่า "คุณแม่" มันบอกว่า "ไม่ต้องกระแดะ ฉันยังเรียกแค่แม่เอง"…….

 

ฉันไม่ค่อยชอบความเป็นคนจีนในตัวเอง…อีกครั้ง…..แต่หลายครั้งที่เพื่อนๆมักจะหัวเราะ เพราะทุกครั้งที่ไปซื้อเสื้อผ้า และรองเท้า เสื้อและรองเท้า

ที่มักจะดึงดูดสายตาและมือฉันได้ก็มีเพียงสี แดง และ ทอง……5555 "ไหนต้นว่าไม่อยากเป็นคนจีน"..พี่คนเดิมถาม

 

About multiverses

i am fine
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to ไทยไทย…จีนจีน

  1. tean says:

    รอตอนต่อไป
    เราก็ลูกครึ่ง แต่ไม่ค่อยเหมือน
    เจอพวกเดียวกัน
    ฮี่ๆ

  2. Strange Loop says:

     
    แอนตี้ทำไมจ๊ะ
    แต่คงแอนตี้ไม่จริงหรอก
    ก็
    สีแดงกับทองเนี่ย
    มัน"อย่างจีน"เลยอ่ะ
     

  3. Ong.. says:

    อ่า .. จริงนะ .. ยังขาวอวบเหมือนเดิมป่าว .. อิอิ

  4. Who am i says:

    เหรอ เออ พี่ก็ชอบสีแดง กับสีทอง เหมือนกัน (แต่ไม่ใช่เสื้อผ้ารองเท้าเสมอไป)
    รู้สึกถูกโฉลกหน่ะ แต่พี่โคตรไทยแท้เลยอ่ะ ตากับผิวบ่งบอกได้ดี…อิ อิ
     
    น้องต้นแอนตี้ทามมาย เป็นจีนน่ะดีแล้ว พี่ชอบ ขาว หมวย สวย ตี๋ (ชอบมาก)
    แล้วก็ชอบอักษรจีนด้วยนะ ม่ายรุชาติที่แล้วเป็นคนจีนรึป่ะ
    เคยไปจ้างทำหน้าปกซีดีแบบวัยสะรุ่น แต่ขอให้เขาใส่ภาษาจีนให้ด้วย (ชอบมาก)
    คนทำให้ถึงกับงง คนอาร๊ายหน้าไท๊ย ไทยดันชอบภาษาจีน….ม่ายเห็นแปลกเลยเนอะ ก็คนมันชอบอ่ะ 

Leave a Reply

