กิจกรรมในวันพระใหญ่

วันนี้เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ "อาสาฬบูชา" นานมาแล้วที่ฉันได้เพิกเฉยต่อวันสำคัญต่างๆทางพุทธศาสนา แต่วันนี้ฉันกลับได้มีกิจกรรมดีๆและที่ทำให้รู้สึกดีที่ทำ อาทิ
 
หยุดทำงาน อยู่บ้านเป็นเพื่อนคุณยายเนื่องจากคุณมารดาจะไปทำบุญต่างจังหวัด แต่ก่อนไปได้บรรยายสรรพคุณเราไว้เสร็จสรรพ ไอ้นี่มันหุ้งข้าวไม่เป็นสู้น้องชายไม่ได้ ขายลูกสาวกันเลย "ทำเป็นนะแต่ไม่ค่อยได้ทำต่างหาก" นึกเถียงในใจ เรื่องการเข้าครัวทำอาหารของเราเป็นที่รู้กันมานานแล้วว่า ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปใช้มันเลย 555 ก็ในเมื่อแม่ทำอาการอร่อยอยู่แล้วจะไปแย่งแม่ทำทำไม นั่งคุยเป็นเพื่อนคุณยาย ยายก็เล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้ฟัง รู้เรื่องบ้างไม่รู้บ้าง ก็ฟังภาษาจีนไม่ออกนี่ คนแปลซับไตเติ้ลก็ไม่อยู่ สุดท้ายเมื่อถึงเวลาประกอบอาหารคุณยายก็ต้องมาเป็นผู้กำกับและฉันก็เป็นนักแสดงนำไง อาหารที่ถูกเลือกสรรได้แก่ แท่แท้แท๊…..กุนเชียงทอด และไข่ทอด ขอบอกไม่ใช่ง่ายๆนะการทอดของเนี่ย เสียงน้ำมันเดือดในกะทะมันสั่นประสาได้ดีนักเชียว ฉันยืนห่างจากกะทะประมาณหนึ่งอื้มมือ(กันระยะปะทะ) ในที่สุดเราก็ได้กุนเชียงเกือบไหม้มา เผลอเป๊ปเดียวเองนะ เฮ่อ….ทำอาหารนี่มันก็ยากเอาเรื่องนะไปซื้อเค้ากินน่าจะง่ายกว่า แต่วันนี้ฉันรู้สึกว่ากุนเชียงทอดอร่อยกว่าปกติ หุหุ กินอาหารเรียบร้อย ก็ถึงเวลาดูหนังของคุณยายก็นั่งดูเป็นเพื่อน เรียกได้ว่าวันนี้ทั้งวันฉันได้มีโอกาสทดแทนบุณคุณที่คุณยายอุตส่าห์เลี้ยงฉันมาตั้งแต่แบเบาะ มีโอกาสได้ทำก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย
 
ตกเย็นน้องสาวชวนไปเวียนเทียน เอ้าไปก็ไป คนไปเวียนเยอะพอสมควรแต่เนื่องจากอุโบสถวัดค่อนข้างเล็ก จึงเป็นเหตุให้การเวียนเทียนติดขัดบ้าง ช่างเป็นกิจกรรมที่ทดสอบความอดทนพอสมควร เมื่อก่อนฉันไม่เคยเข้าใจว่าเวียนไปแล้วจะได้อะไร คนที่มาเดินก็เหมือนมาตามหน้าที่ที่ระบุว่าเป็นชาวพุทธ เดินไปคุยไป เดินให้ครบสามรอบ แค่นั้นหรือ มาวันนี้กลับพบอะไรบางสิ่ง มันไม่ใช่ว่ารู้หรอกว่าเดินไปเพื่ออะไร แต่รู้ว่าการที่เราต้องทำกิจกรรมรวมกับคนหมู่มากขนาดนี้ เราต้องพยายามควบคุมสติพอสมควรไม่ให้ไปนึกตำหนิผู้อื่นแม้จะเป็นเพียงแค่ในใจ เป็นกิจกรรมที่ต้องมีคามเอื้อเฟื้อคนอื่น รวมไปถึงการให้อภัย ถ้าผู้อื่นทำอะไรที่กระทบต่อใจเราก็ต้องมีสติรู้ตัวและพยายามไม่โกรธ เอ้าหละกิจกรรมดีๆของวันพระใหญ่นี้ก็แค่นี้หละ
 
ปล.เพิ่งจำได้ตอนฟังพระเทศน์ว่าวันนี้เป็นวันสำคัญอย่างไรทางพุทธศาสนา เป็นวันที่พระสงฆ์องค์แรกถือกำเนิกขึ้น จึงเป็นวันที่เกิดพระรัตนไตรนั้นเอง จำได้ว่าครั้งสุดท้ายที่จำได้คือตอนสอบพุทธศาสนาสมัยมัธยมหละ น่าละอายจิงๆ

About multiverses

i am fine
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to กิจกรรมในวันพระใหญ่

  1. Strange Loop says:

    ขยันเขียน เราก็ขยันมาอ่านนะครับ
    อ่านแล้วก็ซึ้งใจ ดูแล อาม่า ด้วย
     
    มีโอกาสศึกษาธรรมะ นั่งสมาธิ พิจารณาตนบ้าง ก็ไม่เลวนะครับ

  2. Who am i says:

    เป็นกิจกรรมที่ส่วนใหญ่ชาวพุทธทำกันมานาน
    แต่เราไม่ค่อยได้ทำเท่าไหร่ ส่งใจไปแทน

Leave a Reply

