ถ้าฟ้าลิขิตมาให้ฉันเป็นเจ้าของ

OH…MY GOD! นี่ฉันทำอะไรลงไปอีกแล้ว สติเริ่มกลับมาแต่ก็ช้าเกินกว่าจะแก้ไข บัตรแข็งๆสองบัตรได้ถูกยื่นออกไปให้เจ้าหน้าที่เพื่อคิดเงินค่าหนังสือเรียบร้อยแล้ว เดินออกจากร้านหนังสือพร้อมด้วยหนังสือ 2 เล่มฉันซื้อหนังสืออีกแล้วหรือเนี่ย ทั้งๆทีหนังสืออีกไม่น้อยกว่า20 เล่มยังถูกตั้งวางไว้ในห้องนอน บางเล่มยังไม่ได้แกะ บางเล่มอ่านไปได้ครึ่งเล่ม เคยมีคนบอกว่าอาการชอบซื้อหนังสือไปเก็บไว้โดยที่ไม่อ่านของฉันน่าจะได้รับการบำบัด อาการกำเริบของการชอบเอาเงินไปแลกกับหนังสือตามร้านหนังสือเพิ่งมาเป็นหนักในช่วงหลังๆโดยเฉพาะยิ่งช่วงที่สามารถหาเงินใช้ได้เอง ยิ่งหนักมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อไปเจอร้านหนังสือในฝัน (ลด 50 % ทั้งร้าน) ภาพการอ่านหนังสือของพ่อ แม่ อาจจะเป็นสิ่งที่ให้ฉันเป็นคนติดหนังสือไปด้วย พ่อชอบอ่านหนังสือพิมพ์มาก เรียกได้ว่าอ่านแทบทุกหน้าก็ว่าได้ ส่วนแม่ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และฉันได้โคลนนิ่งนิสัยมาอย่างไม่ผิดเพี้ยนถ้าสนุกก็สามารถอ่านได้ยันสว่างคาตา
 
ฉันว่าการเจอผู้คนใหม่ๆ กับ การสะสมหนังสือมันคล้ายๆกัน หนังสือบางเล่มเห็นแล้วอยากได้แต่ก็ไม่ได้ชวนให้รีบอ่านยังพอทิ้งไว้ก่อนได้ บางเล่มซื้อบุ๊ปต้องอ่านเดียวนั้นเลยต้องให้จบในการอ่านครั้งเดียว บางเล่มเคยอ่านมาแล้วแต่อยากได้มาครอบครองต้องซื้อแล้วอ่านอีกครั้ง บางเล่มรู้จากคำแนะนำของคนอื่นพอไปดูตัวจริงกลับไม่น่าสนใจ บางเล่มแอบจิ๊กคนอื่นมาอ่านชอบมากไม่อยากคืน บางเล่มอ่านแล้วหลายครั้งก็ยังคิดอยากอ่านอีก แล้วมันต่างยังไงกับการรู้จักคน บางคนรู้จักกันแล้วก็ไม่ได้ชวนให้สนใจทำความรู้จักต่อ บางคนรู้จักแล้วชวนให้อยากรู้จักมากขึ้น บางคนเคยรู้จักกันมาบ้างพอเจอกันอีกครั้งก็อยากจะสร้างความคุ้นเคย บางคนรู้จักกันมานานแล้วแต่ไม่อยากจะรู้จักต่อ
 
ฉันเพิ่งเจอหนังสือเล่มหนึ่งที่หน้าปกเมื่อแรกพบไม่มีความน่าสนใจใดๆ เดินผ่านไปมาหลายต่อหลายครั้งมันก็ยังคงอยู่ในที่ของมัน จนกระทั่งวันหนึ่งที่ฉันกำลังดูหนังสือเล่มอื่น มันกลับตกลงมา พลิกเนื้อความด้านในเกือบใจกลางเล่มให้เห็น และเมื่อกวาดสายตาผ่านตัวหนังสือที่เห็นยิ่งชวนให้ติดตามต่อในหน้าถัดไป ฉันยังไม่เคยเปิดอ่านย้อนไปดูในหน้าก่อนๆ นั้น ด้วยราคาของมันที่ค่อนข้างสูงจึงทำให้ฉันไม่กล้าที่จะซื้อ ฉันยังคงเดินผ่านและแอบเข้าไปอ่านมันครั้งละสองสามหน้า ยังไม่กล้าซื้อ คิดว่าถ้าซื้อไปแล้วอ่านจนหน้าสุดท้ายมันเป็นอย่างที่คิดฉันคาดไม่ถึง..จะเสียใจมั้ย หรือว่าฉันควรปล่อยให้มันอยู่ที่เดิมแล้วเข้าไปอ่านยามมีเวลา เพราะระหว่างที่ฉันไม่ได้มาก็อาจะมีคนอื่นเข้ามาอ่านบ้าง ที่สำคัญมันอาจจะอยากอยู่ตรงนั้นเพื่อรอเจ้าของที่แท้จริงของมันก็ได้ ทุกวันนี้ฉันยังคงแวะเข้าไปอ่านบ้างเป็นครั้งคราว ถ้าฟ้าลิขิตมาให้ฉันเป็นเจ้าของ…สักวันฉันจะเดินเข้าไปขอซื้อแม้ว่าจะต้องแลกกับค่าเงินสูงขนาดไหนก็ตาม เพียงแค่ตอนนั้นมันยังคงรอให้ฉันเป็นเจ้าของมันอยู่ ณ ที่เดิม

About multiverses

i am fine
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

