ชาเขียว ความหนาว เพื่อนใหม่ กับองศาที่กว้างขึ้น

เหตุเกิดที่ร้าน "OOTOYA", 07 Aug. 07
 
พิษของชาเขียวที่ซดเอา ซดเอา ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับเกือบค่อนคืน… 01.30 น. แล้วยังคงนอนไม่หลับ ระยะเวลาการทำงานของครีมทาหน้าเริ่มจะหมดลงเรื่อยๆ พิษสืบเนื่อง…ตอนเช้า…รู้สึกตัวเร็วกว่าปกติ 1 ชั่วโมง ยังคงง่วงอยู่ ไม่อยากลุก เผลอหลับไปอีก..รู้สึกตัวอีกทีสายไป 15 นาทีแล้ว เช้านี้อากาศเย็น หายใจไม่สะดวก รีบไปอาบน้ำ แต่งตัว เพื่อจะได้นอนอีกสักนิด หนาว…เปลี่ยนเสื้อดีมั้ยวันนี้อาการเย็นจัง  
 
ความหนาวเย็นในร้านทำให้มีความรู้สึกว่าสมองทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ปากเริ่มสั่น สมองคิดแต่พูดไม่ออก การสั่งงานของสมองให้คิดเริ่มต่อสู้กับการสั่งงานให้ร่างกายรับรู้ว่าหนาว…ทรมาน แต่ยังอยากนั่งคุยต่อ อาการหายใจไม่เต็มปอดที่เป็นมาหลายวันก่อนเริ่มสำแดงอาการ….จะตายมั้ย ทำไมจำความทรมานนี้จำไม่เคยได้ จำไว้คราวหน้าให้สั่งชาเขียวร้อนอย่าลังเล…เพื่อชีวิตที่ดีกว่า
 
สาเหตุที่ยังทนนั่งเพราะเพลินที่ได้คุยกับเพื่อนใหม่ สนุกที่ได้คุยด้วย สมองการรับฟังและคิดตามเริ่มตื่นตัวหลังจากไม่ได้ใช้มานาน ถ้าการรู้จักผู้คนใหม่ๆ ทำให้มุมมองของเรากว้างขึ้น การได้เจอเพื่อนใหม่ที่รู้สึกคุยแล้วเพลินอาจเปรียบได้กับการเจอหนังสือดีๆสักเล่ม เป็นหนังสือที่สามารถโต้ตอบกันได้ด้วย สำหรับเราแล้วการได้คุยกับคนที่ทำให้สมองต้องคิดตามเป็นเรื่องที่น่าเพลิดเพลินมาก สมองต้องทำงานให้ทันกับสิ่งที่คุยกัน อยากถามเพราะมีความใคร่รู้มากขึ้นตามลำดับ กลับมาแล้วมีเรื่องให้คิดต่อจากสิ่งที่คุย…ความคุ้นเคยที่หายไปนาน
 
ความกลมของโลกมี 360 องศา ประสบการณ์และผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตแต่ละช่วงจะทำให้เรามองเห็นองศาของโลกเพิ่มขึ้น แม้จะผ่านประสบการณ์ที่ไม่ดี หรือผู้คนที่ไม่น่าคบ แต่ก็ไม่ได้ทำให้มุมองศาที่เรามองโลกใบนี้ลดลง องศาต้องเริ่มจาก 1 ไป 2 และ 3…และเพิ่มขึ้นต่อไปเสมอ การได้เจอหนังสือดีๆสักเล่ม เพื่อนดีๆสักคน มันอาจจะทำให้การเพิ่มขึ้นขององศาเป็นไปอย่าก้าวกระโดด แม้ไม่รู้ว่าในช่วงชีวิตนี้จะสามารถมองเห็นโลกได้ครบ 360 องศาหรือไม่ แต่ก็ดีใจที่มุมมองของตัวเองได้เพิ่มขึ้นทุกๆวัน และขอบคุณบางวันที่เป็นไปอย่างก้าวกระโดด….  

About multiverses

i am fine
This entry was posted in My life. Bookmark the permalink.

One Response to ชาเขียว ความหนาว เพื่อนใหม่ กับองศาที่กว้างขึ้น

  1. Strange Loop says:

    เราก็เคยเป็น ติดเพื่อนใหม่ทีมีมุมมองใหม่ หรือ อ่านหนังสือ ดูสารคดี แล้วเห็นโลกอีกทาง ชอบ ปีๆนึงเสียสตางค์ส่วนใหญ่ไปกับพวกหนังสือ และ สารคดี
     
    แต่คุณเคยคิดไหม จริงๆแล้วมุมมองใหม่นั้น อยู่ในตัวเรานั้นแหละ ไม่งั้นเราจะรู้มันได้อย่างไร เพียงแต่เราเปิดเผยส่วนนั้นให้ตัวเองรู้เป็นครั้งแรก เนื่องจากความคิด FIX ที่เรามีต่อเรื่องนั้นๆ ถูกท้าทายจากความคิดใหม่ ที่เรารับจากภายนอก จริงๆแล้วถ้าเราพิจารณาเรื่องนั้นในสมาธิ เราก็อาจเห็นมุมใหม่ของเรื่องนั้น เหมือนของหลายเหลี่ยม เราถูกสอนถูกประสพการณ์บังคับให้เห็นด้านเดียว ทั้งๆที่ถ้าเราถอด condition ต่างๆนั้นออก ด้วยสมาธิ เราจะเห็นเหลี่ยมอื่นด้วยทุกครั้ง ซึ่งทำให้เรื่องที่เคยรู้สึกว่าดี หรือ เลว กลายเป็นปนเปไป แล้วแต่มองเหลี่ยมไหน
     
    อย่าฟังฉันมากเลย ฉันมันคนบ้า 555

Leave a Reply

